Lịch sử loài Nấm

Lịch sử loài Nấm

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014


Điều thú vị nhất về nấm là nó gần gũi với động vật hơn thực vật, và về mặt kỹ thuật nấm không phải là thực vật. Cũng giống như con người, nấm hấp thụ oxy cho tiêu hóa và trao đổi chất, thở ra khí carbon dioxide như chất thải. Điều thú vị là, nấm tiếp tục trưởng thành và phát triển theo cách của nó, ngay cả khi đã tách nó khỏi môi trường phát triển tự nhiên để đưa vào canh tác.
Một chút lịch sử:
Chữ tượng hình Ai Cập cổ đại cho thấy nấm được cho là mang lại sự bất tử và chỉ có các vị Vua, biểu tượng của thánh thần mới có thể nhận được đặc quyền này. Dân thường, do đó, thậm chí không được phép chạm vào nấm.
Nấm ở thời cổ đại mọc trong tự nhiên, đôi khi là trong môi trường hoang dã, không nuôi trồng canh tác như bây giờ, những người hái lượm có thể ăn nấm tìm được một cách kín đáo.
Một số nền văn hóa cổ đại tin rằng ăn nấm có thể ban cho họ sức mạnh siêu nhân. Niềm tin này đã được phổ biến ở Nga, Trung Quốc, Hy Lạp, Mexico, và Mỹ Latinh.
Một số niềm tin kết luận rằng dự phần của nấm có thể dẫn linh hồn cư trú với các vị thần. Nấm phát triển đi lên với sức mạnh đáng ngạc nhiên như vậy, trỗi lên các vật cản, những mảng nấm đẩy cả đá tảng để lớn.
Một số nền văn hóa khác còn tin rằng ăn nấm có thể cung cấp cho họ khả năng thấu thị trong việc định vị các đối tượng bị mất.http://namlimxanh.vn/wp-content/uploads/2014/03/da-hinh-nam.jpg
Đá nấm ở Trung Mỹ, cách đây vào khoảng năm 3000 năm trước Công nguyên ở sườn Thái Bình Dương, Guatemala

Nấm cũng được biết đến là một kích thích tình dục mạnh mẽ,
như vậy mà nấm đã được đưa vào các nghi lễ cổ xưa quan trọng. Người Normans, trong thế kỷ 11 có truyền thống chuẩn bị một món ăn đám cưới chỉ dành cho chú rể có chứa một cân nấm.
Nấm khác với các loài thực vật khác, nấm không có rễ, thân hoặc lá. Nó phát triển bằng nguồn thức ăn các chất hữu cơ. Nấm phát triển khác biệt so với thực vật hoặc động vật. Thực vật và động vật phát triển thông qua phân chia tế bào. Để lớn hơn thì phải sản xuất nhiều tế bào hơn. Nấm, làm tăng kích thước thông qua mở rộng tế bào, điều này có nghĩa rằng các tế bào có thể phình lên rất nhanh chóng, loại hình này phát triển cần rất ít năng lượng nên nấm tăng trưởng về chất rất tốt, cô đọng lại thành nguồn dưỡng chất dồi dào cho con người.

Nấm đã được sử dụng trong y học bởi nhiều nền văn hóa. Thậm chí Hippocrates, người sáng lập ra nền y học hiện đại, quy định nấm dùng để chữa bệnh. Trong khi một số khả năng chữa bệnh của nấm được lưu truyền trong dân gian, nghiên cứu y khoa gần đây, đã được công nhận một số đặc tính chữa bệnh chính thống của nấm. Người châu Á đã biết đến nấm shiitake trong nhiều năm, là nguồn dược liệu làm thuốc và có khả năng làm giảm cholesterol và huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển khối u. Tiến sĩ Lana Zivanovic, một nhà nghiên cứu tại Ban Khoa học và Công nghệ Thực phẩm tại Đại học Tennessee, nói rằng nấm này chứa hàm lượng cao beta- glucans, hợp chất bảo vệ chống lại bệnh tật. Tiến sĩ Shiuan Chen, giám đốc nghiên cứu phẫu thuật tại Viện nghiên cứu Beckman ở California, nói rằng nấm rất giàu các chất chống ung thư. Tiến sĩ Chen tuyên bố rằng các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm đã tìm thấy các tế bào nấm có cơ chế ức các tế bào ung thư vú và tuyến tiền liệt. Nấm cũng có chứa một chất chống oxy hóa gọi là ergothioneine, góp phần hỗ trợ và bảo vệ mắt, da, gan, thận, tủy xương và hệ miễn dịch. Tiến sĩ Robert Beelman từ Ban Khoa học thực phẩm tại Đại học bang Pennsylvania nói rằng nấm nút màu trắng có nhiều protein, kali, đồng, selenium. Ngoài việc là cường quốc chống oxy hóa, nấm chứa các hợp chất độc đáo xuất hiện để thúc đẩy bảo vệ hệ miễn dịch của bạn. Đặc biệt là, các giá trị của các hợp chất trong nấm không bị ảnh hưởng trong các điều kiện làm khô hay còn tươi, do đó bạn có thể nhận được những lợi ích tương tự từ nấm khô, nấm bột cũng như nấm còn tươi.
Chia sẻ ngay với bạn bè bài viết này
Facebook Pinterest StumbleUpon Delicious Reddit Digg Email Delicious

0 nhận xét:

Đăng nhận xét